Van công nghiệp, tìm hiểu và cách lựa chọn van công nghiệp

Tổng quan về van công nghiệp

Van công nghiệp là một trong những lĩnh vực được sử dụng hàng ngày, từ những chiếc van khóa nước trong bể nước, vòi nước ra cho sinh hoạt gia đình cho tới những ứng dụng cho hệ cấp thoát nước “van công nghiệp cho hệ cấp thoát nước” của các tòa nhà chung cư cao tầng và van công nghiệp cho hệ phòng cháy chữa cháy PCCC, van công nghiệp đường ống cấp thoát nước của các công trình xây dựng, các tòa nhà chung cư, tòa nhà thương thương mại, các bện viện trường học, các khu nhà máy xí nghiệp, khu chế suất…

Van công nghiệp là một thuật ngữ chỉ chung đúng bản chất của tiếng Anh “industrial valves.” Van công nghiệp được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, cho nhiều ứng dụng khác nhau như van công nghiệp cho đường ống nước, van công nghiệp cho hệ cấp thoát nước, van công nghiệp cho hệ hơi, van công nghiệp cho hệ khí, van công nghiệp cho dầu khí, van công nghiệp cho các dung môi hóa học, hóa chất, chất lỏng…Tóm lại chúng được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực. Tùy từng môi chất ứng dụng mà chất liệu làm van công nghiệp cũng khác nhau đó là: van công nghiệp bằng gang, van công nghiệp bằng đồng, van công nghiệp bằng inox (thép không gỉ), van công nghiệp bằng nhựa, van công nghiệp bằng PTFE…Thực vậy, để hiểu được hết các loại van công nghiệp còn là một câu hỏi khó có lời giải thỏa đáng. Thức tế chúng ta vẫn đang sử dụng các loại van công nghiệp cho hệ cấp thoát nước, van hệ phòng cháy chữa cháy, van và thiết bị hệ Chiller…và thường gọi chung là van công nghiệp hệ HVAC. Ngoài ra chúng ta còn dùng van công nghiệp cho các nhà máy xí nghiệp, khu chế xuất, dầu khí, hàng hải, van công nghiệp nặng vv.

Van công nghiệp cho hệ nước – đường ống cấp thoát nước, hệ PCCC

Bất kỳ một công trình xây dựng nào thì đường cấp thoát nước là cực kỳ quan trọng, bởi chính nguồn nước mang lại sự sống, sự vận hành của hệ thống cho toàn bộ tòa nhà, nhà máy xí nghiệp, chế tạo sản xuất vv. Vì vậy, đường ống nước được thiết kế để dẫn nguồn nước bao gồm nước sạch, nước thải, nước có kèm hóa chất, nước tinh khiết. Các loại van được sử dụng để đóng mở đường nước, cân bằng hệ thủy lực, giảm áp thủy lực, chặn chảy ngược dòng, an toàn…Thực vậy, các loại van này là những van như van cầu, van cổng, van bi, van bướm, van một chiều, van chống nước va, van giảm áp, van an toàn, van cân bằng, van phao, van xả khí…

Van công nghiệp cho hệ Chiller/HVAC

Van công nghiệp cho hệ Chiller hoặc gọi chung là van công nghiệp cho hệ HVAC bao hàm cả hệ Chiller là một trong những lĩnh vực sử dụng van công nghiệp phổ biến nhất hiện nay. Van công nghiệp Chiller/HVAC được sử dụng cho các tòa nhà cao tầng, tòa nhà thương mại, bệnh viện, trường học, nhà máy xí nghiệp…nơi mà có hệ Chiller hoặc boiler được lắp đặt để điều khiển trung tâm. 

Van công nghiệp cho hệ Chiller gồm một tập hợp đa dạng các loại van trong đó có các loại van cơ, các loại van điều khiển, các loại van cân bằng…Các loại van cơ trong hệ Chiller rất phong phú như van bi, van bướm, van cổng, van cầu, van một chiều, van chân, van chống nước va, y lọc, van giảm áp, van xả khí…Các loại van điều khiển gồm có van bi điều khiển điện, van bướm điều khiển điện, van cầu điều khiển điện, van điều khiển chênh áp, van điều khiển độc lập với áp suất. Các loại van cân bằng gồm có van cân bằng cơ (van cân bằng tay), van cân bằng tự động, van cân bằng chênh áp hoặc van cân bằng kết hợp van điều khiển điện.

Bên cạnh đó hệ Chiller/HVAC còn có nhiều loại thiết bị hệ đường ống gồm thiết bị lọc tinh Chiller/Boiler, thiết bị lò xo chống rung, khớp nối mềm chống rung, cao su chống rung, công tắc dòng chảy, công tắc áp suất, thiết bị đo lưu lượng, thiết bị đo BTU Meter, thiết bi đo áp suất, thiết bị đo nhiệt độ…và nhiều loại phụ kiện và thiết bị khác cho hệ HVAC.

Van công nghiệp dụng cho hệ khí, hệ hơi và chất lỏng

Thường các loại van công nghiệp dùng cho hệ khí nói chung hay khí nén

Van công nghiệp cũng được dùng cho việc đóng mở, kiểm soát dòng lưu chất của hơi và khí. Những loại van được dùng phổ biến và hiệu quả là van bi. Những ứng dụng điều khiển có sử dụng các loại van bi điều khiển điện hoặc van bi điều khiển khí nén vì những ưu điểm của van bi là khả năng đóng khít hiệu quả, chống rò rỉ tốt.

Ngoài ra thì những chất lỏng nói chung được sử dụng phổ biến trong hệ đường ống và người ta sử dụng các loại van nhằm mục đích kiểm soát dòng lưu chất như đóng mở hoàn toàn hay đóng mở phần phần hay kiểm soát, cân bằng, chống chảy ngược. Các loại van công nghiệp sử dụng môi chất là chất lỏng thường được ứng dụng cho công nghiệp, các ngành nghề sản xuất, khí nén lò hơi, vận hành hệ thống.

Cách lựa chọn van công nghiệp

Lựa chọn được đúng loại van công nghiệp cho đúng mục đích sử dụng, đúng các ứng dụng là một yêu cầu đòi hỏi cho các nhà vận hành hệ thống. Bạn không thể lựa chọn loại van công nghiệp dùng cho một trường nước sạch để sử dụng mội trường nước thải, hay mội trường hóa chất. Hay sẽ là không hiệu quả nếu bạn sử dụng van công nghiệp chuyên dùng cho hệ nước sang dùng cho hệ hơi hoặc khí hoặc bạn dùng các loại van công nghiệp cho dải nhiệt độ thấp cho các một trường lên tới cả vài trăm độ C. Tóm lại để lựa chọn được loại van nào bạn cần hiểu ứng dụng bạn sẽ đưa vào sử dụng là gì. Bạn cũng cần kiểm tra Catalog sản phẩm một cách cẩn thận, chi tiết để xem các thông số kỹ thuật có phù hợp với ứng dụng của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *